Triển lãm Quốc tế logistics VILOG 2023 lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam

Tìm kiếm Tìm kiếm
Mua hàng0 Mua hàng
Báo giá Báo giá
Triển lãm Quốc tế logistics VILOG 2023 lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
16/05/2023 09:10 AM 383 Lượt xem

    Sự phát triển của ngành logistics ở Việt Nam

    Thực tế, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển khá nhanh, tăng trưởng bình quân hàng năm từ 12-15%, hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp logistics hoạt động chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ logistics quốc tế. Cả nước có 69 trung tâm logistics quy mô lớn và vừa, phân bổ tập trung ở một số khu công nghiệp. Thời gian qua, các trung tâm này tiếp tục có sự chuyển đổi từ trung tâm logistics truyền thống sang trung tâm logistics thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0.

    Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức vào tháng 8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị TP. Hồ Chí Minh (SECC), là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

    Ngày 11/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và nhà tổ chức VINEXAD, với sự hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế logistics Việt Nam (VILOG) sắp được diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

    Toàn cảnh Toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế logistics Việt Nam 2023

    Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

    Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16%/năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên, đóng góp không nhỏ đưa kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2022 đạt mức cao nhất từ trước đến nay lên 732.5 tỷ USD, tăng 9.5% so với năm 2021. Theo đánh giá của Agility năm 2022, xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

    Tuy nhiên, khi nhìn sâu vào rào cản trong phát triển logistics Việt Nam, những điểm yếu của logistics có thể kể tới, như chi phí còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu khiến khả năng đưa dịch vụ tiến ra thị trường nước ngoài chưa đáng kể…

    Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá bước phát triển và những tác động của lĩnh vực logistics đối với hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam.

    Theo ông Trần Thanh Hải, VILOG 2023 là một hoạt động không thể thiếu trong bối cảnh ngành dịch vụ logistics Việt Nam đang cần đẩy mạnh xúc tiến, kết nối và giới thiệu mình với thế giới. Triển lãm sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

    Triển lãm VILOG 2023 sẽ diễn ra với 4 nhóm ngành hàng và dịch vụ chính

    • Vận tải & Giao nhận: 3PL, vận tải hàng không / đường biển / đường thủy / đường sắt, giao nhận hàng hóa, dịch vụ chuyển phát.
    • Kho / Xếp dỡ hàng: Hệ thống kho bãi, chuỗi cung ứng lạnh, nhà xưởng, giá kệ, pallet, container, thiết bị xếp hàng, cần trục, thiết bị nân, xe nâng và phụ kiện, hệ thống xếp dỡ và băng tải trên cao, cửa và cổng công nghiệp.
    • Đóng gói: Thiết bị & dây chuyền đóng gói, thiết bị quản lý đặt hàng – nhận hàng, dán nhãn, cân, thiết bị đo lường và thiết bị phân loại.
    • Dịch vụ & Ứng dụng: Bất động sản hậu cần, tài chính, giám định, bảo hiểm, hải quan, tư vấn – lập kế hoạch; các ứng dụng & công nghệ logistics trong các sàn thương mại điện tử B2B / B2C.
    • Công nghệ thông tin: E-logistics, hệ thống và phần mềm Intralogistics, máy tính và điều khiển, công nghệ điều khiển và cảm biến.

    Với các nhóm ngành hàng và dịch vụ này thì hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics đều có thể tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.

    Tính đến hiện tại, VILOG 2023 đã nhận được đăng ký tham gia từ hơn 150 doanh nghiệp với trên 200 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ: Bỉ, Canada, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hong Kong, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Việt Nam, Ý.

    Triển lãm ghi nhận sự tham gia của các thương hiệu lớn và lâu đời của Việt Nam trong ngành logistics như: Tân Cảng Sài Gòn, VICONSHIP, VINAFCO, RATRACO, VINATECH, TRADELINKS….

    Tại VILOG 2023, khách tham quan sẽ có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu các ứng dụng công nghệ logistics mới nhất; từ đó ứng dụng công nghệ vào khâu quản lý, lưu thông hàng hóa nhằm tăng cường năng lực vận chuyển, đón đầu nhu cầu tăng cao của thị trường và nâng tầm trải nghiệm của khách hàng.

    Trong khuôn khổ triển lãm VILOG 2023, bên cạnh các hoạt động kết nối B2B thiết yếu, chuỗi hội thảo “mục tiêu kép” vừa thảo luận vừa kết nối về các chủ đề đáng quan tâm như “Xuất khẩu nông sản trực tuyến theo mô hình Buy-Ship-Pay”, “Chuỗi cung ứng lạnh”, và đặc biệt là toạ đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu” sẽ là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các diễn đàn, hội thảo chuyên đề nhằm cung cấp kiến thức thực tiễn và bài học kinh nghiệm bổ ích cũng như giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tham dự.

    Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có 1 triển lãm riêng biệt dành cho ngành kinh doanh dịch vụ logistics. Ban tổ chức kỳ vọng, triển lãm sẽ tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics, là động lực để tạo ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn nữa cho cộng đồng cùng chung tay phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

    Nguồn: Tổng hợp từ Tạp chí cơ khí, Vietbest

     

     

    Bài viết mới

    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Hotline