Thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng với nhu cầu ngày càng tăng về các loại pin có hiệu suất cao, an toàn và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại pin lithium-ion đều giống nhau. Hiện nay, có hai công nghệ pin lithium-ion chính đang cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường xe điện, một là pin Lithium-nickel-mangan-coban-oxit (NMC) và hai là pin Lithium-sắt-phốt-phát (LFP).
Pin NMC có ưu điểm là có dung lượng cao, cho phép xe điện chạy được quãng đường xa hơn với một lần sạc. Pin NMC cũng có khả năng sạc nhanh hơn và có tuổi thọ dài hơn so với pin LFP. Tuy nhiên, pin NMC cũng có nhược điểm là có giá thành cao hơn, do sử dụng các kim loại quý hiếm như coban và niken. Pin NMC cũng có nguy cơ gây cháy nổ do quá nhiệt hoặc va đập.
Pin LFP có ưu điểm là an toàn hơn do không sử dụng coban và ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Pin LFP cũng có giá thành rẻ hơn và dễ sản xuất hơn so với pin NMC. Tuy nhiên, pin LFP cũng có nhược điểm là có dung lượng thấp hơn. cho phép xe điện chạy được quãng đường ngắn hơn với một lần sạc. Pin LFP cũng có khả năng sạc chậm hơn và có tuổi thọ ngắn hơn so với pin NMC.
Hiện nay, các nhà sản xuất xe điện đang phân vân giữa hai công nghệ pin này. Một số công ty như Tesla, Volkswagen và Hyundai đang sử dụng pin NMC cho các mẫu xe cao cấp của mình, trong khi đó các công ty như BYD, CATL và Tesla (tại Trung Quốc) đang sử dụng pin LFP cho các mẫu xe giá rẻ của mình; Vinfast thì sử dụng cả hai loại pin trên. Theo các chuyên gia, thị trường xe điện sẽ không có một loại pin duy nhất chiếm ưu thế, mà sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như chi phí, hiệu suất, an toàn và tính bền vững của từng loại pin.
Hiện nay trên thế giới có 6 loại pin Lithium-ion chính, được đặt tên theo thành phần hóa học của chúng. Đó là:
- Pin lithium-nickel-mangan-coban-oxit (NMC): có dung lượng cao, cho phép xe điện chạy được quãng đường xa hơn với một lần sạc. Tuy nhiên, pin NMC có nguy cơ gây cháy nổ do quá nhiệt hoặc va đập.
- Pin lithium-nickel-coban-aluminum-oxit (NCA): có dung lượng và công suất cao, thích hợp cho các mẫu xe điện hiệu năng cao. Tuy nhiên, pin NCA có giá thành đắt hơn và an toàn kém hơn so với các loại pin khác.
- Pin lithium-sắt-phốt-phát (LFP): có an toàn hơn, giá thành rẻ hơn và dễ sản xuất hơn so với các loại pin dựa trên niken và coban. Tuy nhiên, pin LFP có dung lượng thấp hơn, cho phép xe điện chạy được quãng đường ngắn hơn với một lần sạc.
- Pin lithium-coban-oxit (LCO): có dung lượng cao, thích hợp cho các thiết bị điện tử tiêu thụ ít điện như điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Tuy nhiên, pin LCO có tuổi thọ ngắn hơn, ổn định nhiệt kém hơn và công suất thấp hơn so với các loại pin khác.
- Pin lithium-mangan-oxit (LMO): có công suất cao, thích hợp cho các ứng dụng cần dòng điện lớn như xe máy điện và xe tải điện. Tuy nhiên, pin LMO có dung lượng thấp hơn và tuổi thọ ngắn hơn so với các loại pin khác.
- Pin lithium-titanat (LTO): có khả năng sạc nhanh và tuổi thọ dài, thích hợp cho các ứng dụng cần số chu kỳ sạc xả cao như xe buýt điện và xe taxi điện. Tuy nhiên, pin LTO có dung lượng thấp hơn và giá thành cao hơn so với các loại pin khác.
Nguồn: CK & DS
Bài viết mới
- Thủ tướng nhấn mạnh 5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam03/05/2024 - Lượt xem: 78
- Nỗ lực giảm tồn kho, mở rộng thị trường của ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo16/04/2024 - Lượt xem: 171
- Cơ hội nào đưa Việt Nam tiếp cận với ngành bán dẫn nghìn tỷ USD29/03/2024 - Lượt xem: 262
- VGMF2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham dự Diễn đàn chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu26/03/2024 - Lượt xem: 331
- Triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về Công nghiệp Ô tô, Xe máy, Xe điện và Công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2024) 11/03/2024 - Lượt xem: 361
- Samsung hỗ trợ Việt Nam đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn11/03/2024 - Lượt xem: 356
- Vai trò cốt lỗi của công nghiệp hỗ trợ trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn27/02/2024 - Lượt xem: 466
- Tăng cường việc hợp tác cung cấp linh kiện - thiết bị giữa Việt Nam và Hàn Quốc27/02/2024 - Lượt xem: 249
- Phải có tầm nhìn và quyết tâm lớn hơn trong thực hiện chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn20/02/2024 - Lượt xem: 466
- Tương lai của ngành công nghiệp Việt Nam: Làm chủ công nghệ khuôn mẫu01/02/2024 - Lượt xem: 488